Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chi phí logistics còn cao, thậm chí là rất cao". Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về logistic, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc khẳng định, chi phí logistics cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

“Logistic là một trong các hội nghị toàn quốc được tổ chức để giải quyết 4 vấn đề lớn của kinh tế đất nước, đó là nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, dịch vụ; thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn. Vấn đề logistic đã được các cấp, các ngành triển khai trong thời gian qua nhưng khái niệm, cách xử lý còn rời rạc, chi phí còn cao, thậm chí rất cao. Thông qua hội nghị này để các địa phương, các ngành hiểu đầy đủ hơn, tổ chức thực hiện tốt hơn dịch vụ logistic”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chi phi logictics của Việt Nam còn cao, thậm chí là rất cao.
Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng, dịch vụ này không mới nhưng là vấn đề chuyên ngành, còn ít người hiểu và thực hiện đầy đủ. “Tổ chức GTVT hiện nay mới đơn tuyến, chỉ tập trung vào đường bộ, chưa có biện pháp kết nối hiệu quả. 45% xe quay về không chở hàng, làm sao chi phí không cao”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu vấn đề.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần khẳng định vai trò to lớn của logistic đối với nền kinh tế đất nước, lĩnh vực trị giá hàng tỷ USD, một trong 12 nhóm ngành được Cộng đồng kinh tế ASEAN ưu tiên phát triển, được doanh nghiệp tham gia. Nếu chúng ta không làm doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm trong khi nước ta chưa có doanh nghiệp mạnh về logistics.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí là rào cản lớn nhất với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, trong đó có chi phí logistic, ảnh hưởng đến cạnh tranh của kinh tế đất nước. Cùng với nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế... thì việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí logistic phải được quan tâm đúng mức, thực hiện có hiệu quả với những hành động cụ thể.
Vì vậy, người đứng đầu Chính Phủ đề xuất 4 giải pháp để giảm chi phí logictics cho doanh nghiệp:
Thứ nhất, đẩy mạnh tái cơcấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa, đặc biệt là trên các hành lang vận tải chính; thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.
Thứ hai, Việt Nam cân đầu tư mở rộng hạ tầng logistics nhằm kết nối các cảng của Việt Nam với các  nước  láng  giềng.  Xây  dựng  công  trình  giao  thông,  kho  bãi,  trung  tâm logistics  trên  các  tuyến đường,  hành  lang  kết  nối  các  cảng  của  Việt  Nam  với Lào, Campuchia, Thái Lan và Nam Trung Quốc.
Thứ ba, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị bốc xếp và hệ thống kho bãi đáp ứng yêu cầu của vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.
Thứ tư, nâng  cao  năng  lực  vận  chuyển  hàng  hải,  tăng  lưu  lượng  hàng  hóa  vận chuyển bằng đường biển. Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển theo hướng tập trung phát triển lợi thế kinh tế vùng. Nâng cao chất lượng dịch vụ của đội tàu Việt Nam.
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics (LPI - Logistics Performance Index) năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân  hàng  năm  của  ngành  logistics  Việt  Nam  khoảng  14-16%,  là  một  trong những  ngành  dịch  vụ tăng  trưởng đều  và  vững  chắc  trong  thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức  cao, theo  nghiên  cứu  của  WB,  chi  phí  logistics  của  Việt  Nam  tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do  vậy,  việc  cắt  giảm  chi  phí  logistics  nói  chung  và  chi  phí  vận  tải  nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ýnghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.
Báo cáo của Bộ Giao thông-Vận tải cho thấy, sơ bộ năm  2016,  tỷ lệ phần  trăm  khối  lượng  hàng  hoá  vận  chuyển  theo ngành  vận  tải  như sau:  Vận  tải đường  bộ có  giá  thành  cao  nhưng  chiếm  tới 77,2% thị phần, trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển chỉ chiếm 17,14% và 5,22%; cá biệt vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42%, đường hàng không chỉ chiếm 0,02 %. Hiện nay chi phí vận tải đường bộ còn ở mức cao, chưa phù hợp với thực tiễn do sự canh tranh không lành mạnh giao dịch chủ yếu qua trung gian, chưa tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải. Về thành phần cấu thành chi phí vận tải, theo số liệu từ doanh nghiệp vận tải thì trong chi phí vận tải đường bộ, xăng dầu chiếm khoảng 30 - 35%, phí cầu đường (BOT) bình quân chiếm khoảng 10-15%.
Trên hành lang Bắc Nam: Vận tải đường sắt, đường biển đều kém cạnh tranh so với vận tải đường bộ ở các đầu mối kết nối 2 đầu và cả ở các chặng ngắn hơn trên hành lang. Các ga bốc xếp hàng hoá ở hai đầu Hà Nội (Yên Viên, Giáp Bát) và TP Hồ Chí Minh (Sóng Thần) đều có diện tích kho bãi nhỏ, dịch vụ logistics chưa đáp ứng yêu cầu.  Các  ga  trung  gian  hầu  như chưa  có  ga  nào  có  thể tiếp  nhận  và  xử lý container. Việc kết nối dịch vụ của đường sắt cũng còn nhiều hạn chế. Vận tải biển cũng chỉ đảm nhận một phần khối lượng vận tải giữa miền Bắc và miền Nam, còn trên các chặng ngắn hơn do lượng hàng thấp, thời gian vận chuyển dài hơn nên khách hàng chủ yếu vẫn lựa chọn đường bộ.
Hội nghị nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan liên quan chuẩn bị Hội nghị.
 Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng báo cáo tổng hợp về các giải pháp giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; đồng thời, phối hợp với Văn phòng Chính phủ trong công tác tổ chức Hội nghị.
Bộ Công Thương xây dựng báo cáo về giải pháp phát triển các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistics.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng báo cáo về các giải pháp tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực logistics.
Bộ Tài chính xây dựng báo cáo về các giải pháp giảm chi phí logistics liên quan đến thủ tục hải quan, các giải pháp liên quan đến các quy định về thuế để hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp vận tải.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xây dựng báo cáo về các giải pháp liên quan đến điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, đánh giá chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. 

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH