Phát biểu trước 250 doanh nghiệp Hàn Quốc chiều 24/9/2019, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế, hải quan sẵn sàng lắng nghe để tiếp tục hoàn thiện thể chế, góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, bền vững tại Việt Nam.

Hàn Quốc là đối tác đầu tư trực tiếp lớn nhất của Việt Nam
Như TBTCVN đã thông tin, Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2019 do Bộ Tài chính tổ chức đã diễn ra chiều 24/9, tại Hà Nội. Phát biểu trước 250 doanh nghiệp Hàn Quốc, thừa ủy quyền lãnh đạo Bộ Tài chính, ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, sau 27 năm thiết lập quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc, mối quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hiệu quả, đặc biệt phát triển vượt bậc về kinh tế .
Có được thành tựu đó, không thể không kể đến vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.
“Hiện nay Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu và là đối tác đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam, doanh nghiệp FDI Hàn Quốc là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng trên 30% giá trị xuất khẩu của Việt Nam, sử dụng trên 80 vạn lao động. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao ý thức tuân thủ, nỗ lực, quyết tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc khi ngày càng trở nên gắn bó và đồng hành với sự phát triển kinh tế Việt Nam” - ông Mạnh nói.
hội nghị đối thoại dn hàn quốc 
Đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Đại sứ quán Hàn Quốc, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: NM.
Đề cập đến kết quả trong công tác cải cách thể chế, cũng như thủ tục hành chính thuế, hải quan, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện các nghị quyết, giải pháp của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia từ năm 2016 đến nay, Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, trong đó đặc biệt quan tâm thủ tục về thuế và hải quan.
Triển khai các nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục cải cách mạnh mẽ trên nhiều mặt như xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa hệ thống thuế, hải quan, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh, thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, hải quan; tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN.
“Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã rà soát, xây dựng các chương trình hành động cụ thể giảm bớt thủ tục hành chính, giảm thời gian nộp thuế, thời gian khai và thông quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý của ngành Thuế và Hải quan. Với những nỗ lực đó, việc tuân thủ pháp luật thuế, hải quan đã liên tục được cải thiện” - ông Mạnh nói.
Dẫn chứng về kết quả trên, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công tác để thực hiện Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua tháng 6/2019 (có hiệu lực tháng 7/2020), thực hiện kê khai thuế qua mạng đạt gần 100% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế, thực hiện triển khai khai thuế điện tử (E-Tax) tại tất cả các giai đoạn, từ đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế, phí liên quan đất đai, hộ cá nhân...
Đối với lĩnh vực hải quan, đã rà soát, cắt giảm đơn giản hóa đối với hầu hết các thủ tục hải quan; triển khai hệ thống hải quan điện tử tại 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc... giúp điện tử hóa các khâu thủ tục; giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.
hội nghị đối thoại dn hàn quốc 
Tham dự hội nghị có đông đảo các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và 250 doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: NM.
Tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc
Với mục tiêu cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc, các chính sách, thủ tục hành chính về thuế, hải quan đòi hỏi liên tục hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu cải cách, tiền đề đặt ra.
“Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện các chính sách, kịp thời giải đáp những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Đồng thời tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và đề xuất để xây dựng hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế, hải quan để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy môi trường đầu tư lành mạnh, bền vững tại Việt Nam” - ông Mạnh nói.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế mong muốn, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cầu thị, trách nhiệm, làm cho chính sách thuế, hải quan, các thủ tục hành chính ngày càng tiệm cận gần, sát hơn với cuộc sống, các doanh nghiệp tham dự hội nghị sẽ chủ động đưa ra những vướng mắc, đề xuất, kiến nghị để cơ quan chức năng sớm tháo gỡ kịp thời.
Phát biểu tại hội nghị, ông Jeong Woo Jin - đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, chính sách thuế, hải quan luôn là yếu tố rất quan trọng để các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh vào một quốc gia.
“Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tiếp tục hợp tác đầu tư vào Việt Nam. Chính vì thế, Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2019 có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc” - ông Jeong Woo Jin nói.

Trả lời nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách thuế, hải quan
Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã chia sẻ những điểm mới về chính sách thuế, hải quan có liên quan trực tiếp đến các doanh nghiệp FDI, đồng thời lắng nghe những vướng mắc đến từ các doanh nghiệp. Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến hóa đơn điện tử, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; các vấn đề liên quan đến thuế xuất nhập khẩu…
Theo đánh giá của đại diện một số doanh nghiệp tham dự hội nghị, những vướng mắc đã được đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời cụ thể, ngắn ngọn, dễ hiểu. Doanh nghiệp sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ thuế, hải quan.
Nhật Minh

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH