(TBKTSG Online) - Ngày 27-7, Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn thứ ba về việc thực hiện Quyết định 15/2017/QĐ-TTg (về danh mục hàng hóa phải làm thủ tục tại cửa khẩu nhập). Theo hướng dẫn này, một số doanh nghiệp sẽ được giải tỏa hàng hóa, còn một số thì không.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể giải tỏa hàng, theo hướng dẫn mới nhất của Tổng cục Hải quan. Ảnh: Thành Hoa
Công văn hỏa tốc được gửi đích danh Cục Hải quan TPHCM nêu rằng, địa điểm làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa thuộc danh mục phải làm thủ tục tại cửa khẩu nhập ban hành kèm theo Quyết định 15 sẽ được áp dụng theo từng loại hình, mặt hàng.
Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị nhập khẩu để gia công, sản xuất xuất khẩu sẽ được lựa chọn làm thủ tục nhập khẩu tại một trong các chi cục hải quan.
Thứ nhất là chi cục hải quan nơi tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, cơ sở sản xuất.
Thứ hai là chi cục hải quan cửa khẩu hoặc chi cục hải quan cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa.
Thứ ba là chi cục hải quan quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu thuộc cục hải quan nơi có cơ sở sản xuất hoặc nơi có cửa khẩu nhập.
Trong khi đó, doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, máy móc, linh kiện, phụ tùng để sản xuất tiêu thụ trong nước thì phải làm theo Quyết định 15, tức được lựa chọn làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan cửa khẩu nhập hoặc chi cục hải quan nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất.
Đối với hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án đầu tư miễn thuế thì doanh nghiệp làm thủ tục tại chi cục hải quan nơi đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế hoặc chi cục hải quan cửa khẩu nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa, cảng đích ghi trên vận tải đơn, hợp đồng vận chuyển hoặc chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư thuộc hải quan nơi hàng hóa nhập khẩu.
Riêng đối với hàng hóa nhập khẩu kinh doanh tiêu dùng thì phải làm thủ tục tại chi cục hải quan cửa khẩu nhập.
Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM căn cứ vào các ý kiến hướng dẫn trên để chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc thực hiện.
Như vậy, đây là công văn thứ ba của Tổng cục Hải quan liên quan đến việc thực hiện Quyết định 15. Trước công văn này, cơ quan chức năng đã phát hành hai công văn. Gần nhất là số 4824/TCHQ-GSQL ngày 20-7 và trước đó là 4284 ngày 27-6. 
Trong khi đó, liên quan đến Quyết định 15, Cục Hải quan TPHCM đã có liên tiếp 3 công văn gửi cơ quan cấp trên báo cáo tình hình thực tế. Theo đó, có hàng trăm container hàng hóa của các doanh nghiệp bị giữ tại cảng, không được làm thủ tục tại các chi cục hải quan như lâu nay vẫn làm khiến tình hình sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Trở lại với công văn hỏa tốc ngày 27-7, với những hướng dẫn kể trên thì sẽ chỉ một số doanh nghiệp ở loại hình sản xuất xuất khẩu và gia công vốn đang có hàng kẹt ở cảng trong thời gian vừa qua (nhưTBKTSG Online đã đưa trong tin: Gần 900 container tồn đọng ở cảng vì... các hướng dẫn) sẽ được làm thủ tục trở lại tại Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công, Chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TPHCM nếu có cơ sở sản xuất đặt tại TPHCM hoặc cửa khẩu nhập là TPHCM.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để tiêu dùng, hàng kinh doanh thương mại đơn thuần; nhập kinh doanh nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất (trừ gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất và trong khu phi thuế quan) vốn cũng bị ách tắc hàng hóa lại không được giải tỏa như vậy.
Minh Tâm

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH