Xin cấp C/O xuất khẩu sang Hàn Quốc. Công ty chúng tôi có xuất khẩu hàng thủy sản đông lạnh sang Hàn Quốc, khách hàng có yêu cầu chúng tôi làm C/O. Những nguyên liệu này chúng tôi mua của đối tác Nhật có xuất xứ từ châu Âu, như vậy khi xuất hàng sang Hàn quốc chúng tôi có được xin cấp C/O form AK hoặc VK không?





Vướng mắc của Công ty nêu, Cục Hải quan Đồng Nai có ý kiến trao đổi như sau:
          Về việc tiêu chí xuất xứ đối với C/O mẫu AK hoặc VK cho hàng hoá xuất khẩu đi hàng Quốc, Công ty có thể tham khảo:
          - Đối với C/O mẫu AK: Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/06/2014 của Bộ Công Thương quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc. Theo đó, tại Điều 2 của Thông tư quy định về tiêu chí xuất xứ:
Điều 2. Tiêu chí xuất xứ
          1. Hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ của một nước thành viên sẽ được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan nếu hàng hóa đó đáp ứng một trong các quy định về xuất xứ dưới đây:
a) Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của một nước thành viên xuất khẩu như được định nghĩa tại Điều 3; hoặc
b) Không có xuất xứ thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của một nước thành viên xuất khẩu, nhưng đáp ứng các Điều 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 7.
          2. Ngoại trừ những quy định tại Điều 7, điều kiện để đạt được xuất xứ nêu ra trong Phụ lục này là các công đoạn sản xuất hoặc chế biến phải được thực hiện liên tục tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu.
          - Đối với C/O mẫu VK: Công ty tham khảo Thông tư số 40/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ Công Thương quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, Điều 2 của Thông tư quy định:
Điều 2. Tiêu chí xuất xứ
1. Trong phạm vi Hiệp định VKFTA, hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ của một nước thành viên được coi là có xuất xứ và đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan nếu hàng hóa đó đáp ứng một trong các quy định về xuất xứ dưới đây:
a) Có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu như định nghĩa tại Điều 3 Phụ lục này;
b) Không có xuất xứ thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu, nhưng đáp ứng quy định tại các Điều 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 7 Phụ lục này; hoặc
c) Được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu chỉ từ những nguyên liệu có xuất xứ Việt Nam hoặc Hàn Quốc.
2. Ngoại trừ quy định tại Điều 7 Phụ lục này, điều kiện để hàng hóa đạt xuất xứ quy định tại Thông tư này là các công đoạn sản xuất hoặc chế biến phải được thực hiện liên tục tại lãnh thổ của nước thành viên xuất khẩu.
          Căn cứ quy định trên, đối với trường hợp Công ty mua nguyên liệu có xuất xứ từ  Nhật có xuất xứ hoặc từ châu Âu mà không qua sản xuất chế biến để xuất khẩu thì hàng hoá không được xem là có xuất xứ Việt Nam và không được cấp C/O mẫu AK hoặc VK theo 2 Hiệp định trên.
           Trường hợp Công ty nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, có trải qua quá trình sản xuất chế biến tại Việt Nam trước khi xuất khẩu thì sản phẩm xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chí xuất xứ quy định tại điểm b khoản 1, Khoản 2  Điều 2  Thông tư số 20/2014/TT-BCT ngày 25/06/2014 của Bộ Công Thương dẫn trên (đối với C/O mẫu AK) hoặc đáp ứng tiêu chí xuất xứ quy định tại điểm b khoản 1, Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 40/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ Công Thương (đối với C/O mẫu VK) dẫn trên.

Xem thêm :


LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

TOPSANPHAM

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH