Ngày 5/12, Cục Hải quan TPHCM chủ trì đối thoại với 4 doanh nghiệp về phản ánh và kiến nghị của những doanh nghiệp (DN) này đối với vận chuyển hàng quá cảnh. Tuy nhiên, chỉ có 1 DN đến dự họp và phản ánh nhiều vướng mắc về giấy phép của cơ quan kiểm tra chuyên ngành; kiến nghị về kê khai, kiểm tra hải quan.


Chủ trì và thông tin với DN tại buổi đối thoại, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, thời gian qua, Cục Hải quan TP đã có nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại cho DN, đặc biệt là tạo điều kiện cho DN trong giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19. Trong đó, quá cảnh hàng hóa là một trong những hoạt động quản lý nhà nước về hải quan được đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cục Hải quan TP luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của các DN và luôn đồng hành cùng DN để giải quyết, khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh tại địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận Toàn Cầu (đại diện công ty duy nhất có mặt tham dự đối thoại) đã nêu những khó khăn vướng mắc mà DN đang gặp phải như tỷ lệ kiểm tra 100% gây nhiều khó khăn cho DN; kiến nghị cần giảm tỷ lệ kiểm tra, đánh giá, các giấy tờ quy định đối với hàng quá cảnh hiện nay đang làm mất cơ hội, ưu thế kinh doanh của DN. Cụ thể như Giấy kiểm dịch thực vật, giấy này DN không thể xin cấp phép từ Chi cục Thú y phía Nam mà phải xin từ Cục Bảo vệ thực vật tại Hà Nội, làm mất rất nhiều thời gian, chi phí của DN.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, việc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh trong thời gian qua là đúng quy định. Tuy nhiên, qua vụ việc này, Cục Hải quan TP nhận thấy chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh với DN kinh doanh cảng và cơ quan hải quan cho nên đã xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc kiểm tra thực tế hàng hóa. DN kinh doanh dịch vụ quá cảnh chưa kịp thời trao đổi những khó khăn vướng mắc với Chi cục hải quan để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Đại diện doanh nghiệp nêu kiến nghị với Cục Hải quan TP tại buổi đối thoại.Đại diện doanh nghiệp nêu kiến nghị với Cục Hải quan TP tại buổi đối thoại.

Thông tin với DN, đồng chí Nguyễn Hữu Nghiệp cho hay, việc kiểm tra thực tế hàng hóa được thực hiện theo nguyên tắc quản lý rủi ro và dựa vào các thông tin liên quan đến hàng hóa vào thời điểm kiểm tra để lựa chọn phần hàng hóa cần kiểm tra theo tỷ lệ. Hiện nay, việc xin giấy phép kiểm dịch đã có thể thực hiện đăng ký trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, giấy phép vận chuyển hàng quá cảnh đối với hàng cấm nhập khẩu theo quy định của Việt Nam do Phòng quản lý xuất nhập khẩu - Bộ Công thương đặt tại TPHCM cấp phép. Do vậy, DN cần chủ động thực hiện các thủ tục này trước khi thực hiện thủ tục hải quan, để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hải quan hàng quá cảnh.

Với phương châm “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”, Cục Hải quan TP luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN thông qua những buổi đối thoại, trao đổi thông tin. Từ đó mang lại kết quả tích cực, giúp định hướng DN đến sự tự giác tuân thủ pháp luật hải quan, kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến DN liên quan đến chính sách quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn, kiến nghị lên các cấp để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan về chính sách, thủ tục cho DN, nâng cao chất lượng dịch vụ công của cơ quan hải quan trong tiến trình cải cách và hội nhập.

Minh Hiệp


LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

TOPSANPHAM

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH