Sáng 27/11, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chủ trì hội nghị.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp là mục tiêu của cải cách
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 bên cạnh những thuận lợi cũng có không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã điều hành nền kinh tế kiên định với những mục tiêu đã đề ra là: ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
Kết quả, tăng trưởng GDP trong 3 quý của năm 2018 đạt 6,98%, ước cả năm sẽ vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6,7%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân cả năm dưới 4% và là năm thứ 3 liên tiếp CPI được kiểm soát dưới 4%. Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt hơn 396 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhận định, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước cả năm vượt khoảng 3% dự toán. Đặc biệt, cơ cấu thu bền vững hơn, tỷ trọng thu từ xuất nhập khẩu, dầu thô giảm, thu nội địa tăng (chiếm gần 82% tổng thu cân đối NSNN).
Thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế và Việt Nam được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi.
hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2018
Toàn cảnh hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018 tại Hà Nội sáng 27/11. Ảnh: Đức Minh.
“Những kết quả tích cực trên có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, cùng quyết tâm cao để hưởng ứng, thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Bộ Tài chính xin trân trọng cảm ơn những đóng góp, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp để có được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế xã hội kể trên, cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ thu NSNN nói riêng” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2016, 2017, 2018, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế với NSNN.
Bộ Tài chính đã và đang tập trung vào công tác hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.
Hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế, hải quan
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng thông tin, vừa qua Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Quốc hội cho ý kiến (tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV vừa qua) đối với dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành các nghị định trong lĩnh vực tài chính, thuế và hải quan với các quy định về cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 sửa đổi, bổ sung 14 nghị định trong lĩnh vực tài chính, qua đó cắt giảm, đơn giản hóa 117 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của mình.
Tiếp tục hoàn thiện chính sách thuế, hải quan phù hợp với yêu cầu thực tế
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, chính sách và thủ tục hành chính về thuế và hải quan đòi hỏi phải liên tục được hoàn thiện, cập nhật kịp thời cho phù hợp với yêu cầu thực tế; trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lại rất sôi động, đa dạng.
Do đó, trong quá trình áp dụng các quy định của chính sách và thủ tục hành chính vào thực tiễn không tránh khỏi có các khó khăn, vướng mắc. Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách, đồng thời giải đáp, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính cũng đã ban hành các thông tư hướng dẫn về thuế, hải quan kịp thời, đồng thời đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan rà soát và xây dựng các chương trình hành động cụ thể, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính và giảm thời gian nộp thuế, thời gian khai hải quan cho người nộp thuế và người khai hải quan; ứng dụng mạnh mẽ vào công tác quản lý thuế, hải quan.
“Năm 2018, kết quả xếp hạng Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 2018 (Chỉ số APCI 2018) thì ngành Thuế xếp thứ nhất trong 8 nhóm thủ tục hành chính được đánh giá với chi phí tuân thủ là thấp nhất (là 73,75 nghìn đồng). Trong đó, thời gian thực hiện trung bình của doanh nghiệp cho một thủ tục hành chính chỉ là 2,9 giờ làm việc. Tính đến nay đã thực hiện khai thuế qua mạng internet đối với 99,96% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế. Việt Nam cũng đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tại tất cả các tỉnh, thành phố; tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ về kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử…” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.
Riêng đối với lĩnh vực hải quan, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá đối với 223 thủ tục hải quan; tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử.
Hiện hệ thống hải quan điện tử thông quan tự động (VNACCS/VCIS) đã được triển khai tại 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc với 100% quy trình thủ tục được tự động hóa và hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử.
hội nghị đối thoại doanh nghiệp
Đông đảo các doanh nghiệp tham gia tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.
Ngành Hải quan cũng đã triển khai Chương trình quản lý giám sát hải quan tự động tại cảng biển, cảng hàng không; thí điểm triển khai hệ thống thông tin, quản lý các doanh nghiệp hoạt động gia công sản xuất xuất khẩu; triển khai nộp thuế qua ngân hàng…
Tổng cục Hải quan cũng đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, đã điện tử hóa nhiều khâu thủ tục, giúp giảm bớt thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giao hàng kịp thời cho đối tác, giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ hải quan và doanh nghiệp, hạn chế tiêu cực có thể xảy ra.
“Thực tế, những kết quả trong cải cách nhóm thủ tục thuế, hải quan những năm gần đây đều được Ngân hàng Thế giới (WB) ghi nhận tích cực” - Thứ trưởng Vũ Thị Mai chia sẻ.

Trả lời nhiều câu hỏi, vướng mắc của doanh nghiệp
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp về những vướng mắc liên quan đến Nghị định 20/2017/NĐ-CP, Thông tư 41/2017/TT-BTC liên quan đến giao dịch liên kết; ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính thuế, chính sách hoàn thuế...
Ghi nhận của phóng viên TBTCVN tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tỏ ra khá hài lòng và đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan trong những năm qua. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao những nội dung mà lãnh đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã trả lời tại hội nghị, đã giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế, hải quan.
Nhật Minh

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH