Quy định mới về xuất khẩu, nhập khẩu phân bón. Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2017/NĐ-CP ngày 20/9/2017 về quản lý phân bón, trong đó có quy định mới việc về xuất khẩu và nhập khẩu phân bón.


Theo đó, phân bón xuất khẩu (XK) phải bảo đảm phù hợp với quy định của nước nhập khẩu, hợp đồng, điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp với nước, vùng lãnh thổ liên quan.
Đối với nhập khẩu (NK) phân bón, Nghị định quy định, tổ chức, cá nhân có phân bón đã được công nhận lưu hành tại Việt Nam được NK hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác NK thì không cần giấy phép NK.

Tổ chức, cá nhân NK phân bón chưa được công nhận thì phải có Giấy phép NK thuộc một trong các trường hợp sau:
- Phân bón tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu.
- Phân bón gửi kho ngoại quan.
- Doanh nghiệp chế xuất NK phân bón nội địa vào khu chế xuất.
- Phân bón để khảo nghiệm.
- Phân chuyên dùng cho sân thể thao, khu vui chơi giải trí.
- Phân bón chuyên dùng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để phục vụ cho sản xuất trong phạm vi của doanh nghiệp; sử dụng trong các dự án của nước ngoài tại Việt Nam.
- Phân bón làm quà tặng, làm hàng mẫu.
- Phân bón tham gia hội chợ, triển lãm.
- Phân bón NK để sản xuất phân bón XK.
- Phân bón phục vụ nghiên cứu khoa học.
Khi NK phân bón, tổ chức và cá nhân ngoài các giấy tờ, tài liệu theo quy định về NK hàng hóa thì phải nộp cho cơ quan Hải quan Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón NK hoặc Giấy phép NK phân bón.
Trường hợp ủy quyền NK thì tổ chức, cá nhân nhận ủy quyền phải xuất trình giấy ủy quyền của tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký cho tổ chức, cá nhân NK tại cơ quan Hải quan.
Để được cấp Giấy phép NK phân bón, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đến Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đăng ký NK phân bón.
- Bản sao hợp lệ hoặc bản sao (có bản chính để đối chiếu) một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc văn bản phê duyệt chương trình, dự án đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, hoặc văn bản phê duyệt chương trình, dự án được doanh nghiệp phê duyệt theo quy định của pháp luật.
- Tờ khai kỹ thuật.
- Bản tiếng nước ngoài kèm theo bản dịch sang tiếng Việt có xác nhận của cơ quan dịch thuật hoặc của đơn vị đăng ký NK về chỉ tiêu chất lượng, công dụng, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn.

Nghị định cũng quy định, ngoài các tài liệu nêu trên, tùy từng trường hợp cụ thể về loại phân bón NK mà tổ chức, cá nhân phải nộp thêm các giấy tờ khác (bằng bản sao hợp lệ hoặc bản sao có mang theo bản chính để đối chiếu) như: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) do nước XK cấp hoặc giấy xác nhận phù hợp quy chuẩn của nước XK; giấy xác nhận hoặc giấy mời tham gia hội chợ, triển lãm tại Việt Nam…

Tổ chức, cá nhân XK, NK phân bón phải tuân thủ các quy định về chất lượng phân bón theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chấp hành sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; chấp hành các quy định về XK, NK hàng hóa theo quy định của pháp luật có liên quan.

Nguồn  Hải quan Việt Nam

Xem thêm :

Thủ tục hải quan hàng xuất khẩu nông sản

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

TOPSANPHAM

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH