Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Gấp rút triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động. Sau khi thống nhất triển khai thí điểm Hệ thống quản lý hải quan tự động tại 3 cảng biển và 1 kho hàng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TP.HCM đang phối hợp cùng các DN kinh doanh cảng, kho hàng sân bay gấp rút hoàn tất khâu chuẩn bị để thực hiện vào ngày 1/1/2018.
Cảng ICD Phước Long là 1 trong 3 cảng biển thí điểm Hệ thống quản lý hải quan tự động. Ảnh: T.H​​​.
Tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, ngành Hải quan đã triển khai thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS giúp 99% tờ khai, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện trên hệ thống điện tử. Tuy nhiên, còn khâu giám sát vẫn phải thực hiện thủ công. Việc triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý, giám sát hàng hóa XNK tại cảng biển. Giúp cải cách, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan. Cục Hải quan TP.HCM cần chủ động chuẩn bị các bước triển khai thí điểm Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, sân bay, với tiến độ cần đẩy nhanh, đảm bảo triển khai thí điểm vào đầu năm 2018 một cách hiệu quả nhất.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục trưởng, Phó cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, Hải quan TP.HCM là đơn vị đầu tiên tại phía Nam được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chọn thí điểm thực hiện Đề án này, Cục Hải quan TP.HCM đã tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị thực hiện. Đến nay, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện tập huấn cho các DN cảng biển, cảng hàng không… cơ bản chuẩn bị các bước sẵn sàng cho việc triển khai Đề án tại 4 cảng biển, sân bay từ ngày 1/1/2018. Có 3 cảng biển và 1 kho hàng  được chọn thực hiện thí điểm đợt này, gồm: Cảng Lotus (Chi cục Hải quan cảng sài Gòn khu vực 3); cảng SP-ITC (Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1), Cảng ICD Phước Long (Chi cục hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4), Kho hàng SCSC (Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất).
Theo ông Đinh Ngọc Thắng, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM xác định đây là chương trình tích hợp nhiều chương trình quản lý hiện đại, giúp theo dõi chặt chẽ kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi cảng, kho hàng cũng như quá trình vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát của Hải quan. Thực hiện hiệu quả chương trình này sẽ tạo ra bước đột phá mới trong công tác quản lý hải quan tại cảng biển, cảng hàng không, rút ngắn thời gian và chi phí của DN, đồng thời tăng cường công tác quản lý của cơ quan Hải quan, nâng cao tính tuân thủ doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận và buôn lậu…
Đánh giá về công tác chuẩn bị triển khai, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thí điểm Hệ thống quản lý hải quan tự động tại TP.HCM cho biết, chương trình thông quan hàng hóa tự động qua VNACCS/VCIS đã mang lại thuận lợi cho DN, để tiếp tục tạo thuận lợi cho quá trình XNK hàng hóa, Cục Hải quan TP.HCM tiếp tục thực hiện chương trình giám sát tự động. Trong thời gian thí điểm, cơ quan Hải quan đã chọn 4 cảng, kho hàng có lưu lượng hàng hóa XNK không nhiều để thực hiện cho thuận lợi sau đó sẽ mở rộng triển khai tại các cảng biển, kho hàng còn lại. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã hỗ trợ Cục Hải quan TP.HCM cũng như các DN kinh doanh kho, bãi, cảng có các phương án dự phòng cụ thể để không ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của DN XNK. Tất cả hàng hóa XNK từ khi phương tiện được vận chuyển và bốc dỡ xuống cảng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ bằng hệ thống tự động.
Về phía DN, đại diện các DN cảng biển, kho hàng tham gia thí điểm lần này cho rằng, đã được cơ quan Hải quan tập tuấn, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai thí điểm hệ thống quản lý mới mẻ này. Ông Trịnh Chính Sinh, Phó Giám đốc Cảng ICD Phước Long cho biết, trong nhiều năm qua, ngành Hải quan đã có nhiều chương trình quản lý hiện đại, cải cách thủ tục hải quan, việc triển khai Đề án  nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho DN XNK hàng hóa trong khâu đưa hàng hóa ra vào cảng. Việc quan trọng nhất là các bên cùng thống nhất thực hiện được đúng kế hoạch đề ra của Tổng cục Hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh XNK, các nhà vận tải và doanh nghiệp kho bãi.
Là kho hàng duy nhất trong lĩnh vực hàng không được chọn tham gia thí điểm đợt này, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc kho hàng SCSC cho biết, hiện nay SCSC đã triển khai phần mềm quản lý hàng hóa xuất, nhập kho theo chuẩn của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, nên có nhiều thuận lợi khi tham gia triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động của cơ quan Hải quan. Tuy nhiên, trong thời gian thí điểm, để hàng hóa giao nhận được thuận lợi nhất, rất cần sự hỗ trợ về kỹ thuật từ phía cơ quan Hải quan để việc triển khai được suôn sẻ, đạt hiệu quả cao.
Mọi việc đã sẵn sàng, Cục Hải quan TP.HCM đang lên chương trình để chạy thử trước khi thực hiện vào đầu năm 2018.

Theo Haiquanonline

LIEN ANH CORP

Vận tải đường biển

Vận tải hàng không

Dịch vụ khai hải quan

Gửi hàng nhanh

Dịch vụ ủy thác XNK

Vận tải nội địa

Tư vấn xuất nhập khẩu

Cơ hội giao thương

Cơ hội giao thương

Du Lịch

Tuyển dụng

Arena Seaside Cam Ranh-Khu nghỉ dưỡng 5* Bãi Dài

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE / ZALO
0932 706 990

THỦ TỤC HẢI QUAN
0903 687 383

VẬN CHUYỂN QUỐC TẾ - XUẤT NHẬP
0985 401 423

VẬN CHUYỂN NỘI ĐỊA
0903 687 383

CHỨNG NHẬN C/O - KIỂM DỊCH
0348 167 467

Email
truonglv@lienanhcorp.com

TOPSANPHAM

BÀI VIẾT XEM NHIỀU

FACEBOOK LIEN ANH